CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

UBND phường Bách Khoa đẩy mạnh công tác cải cách hành chính năm 2024
Publish date 05/09/2024 | 18:13  | Lượt xem: 91

Phường Bách Khoa nằm ở phía nam nội thành Hà Nội. Phường có 12 tổ dân phố gồm 2402 hộ với 12.897 nhân khẩu. Cư dân phường đa số là cán bộ, công chức nhà nước, bộ đội, công an đang tại chức hoặc đã nghỉ hưu có ý thức tôn trọng pháp luật, chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Ngay từ những ngày đầu năm UBND phường đã ban hành kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 27/02/2024 về Công tác Cải cách thủ tục hành chính hành chính nhà nước năm 2024 trong đó UBND phường triển khai thực hiện 24 nhiệm vụ. Kịp thời ban hành 02 kế hoạch, 12 văn bản để chỉ đạo thực hiện khắc phục các tồn tại trong năm 2023 nhằm nâng cao chất lượng công tác cách hành chính, tiếp tục phấn đấu đưa chỉ số Cải cách hành chính của phường tăng hạng so với năm 2023. Tăng cường công tác tuyên truyền,  công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, đường dây nóng, số điện thoại, email của phường; tổ chức thành công hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với cá nhân và tổ chức về công tác cải cách hành chính; thường xuyên thực hiện kiểm tra công vụ, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, đảm bảo giải quyết công việc “Nhanh - Gọn - Hiệu quả” đẩy mạnh tinh thần “Sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung". Mở rộng các hình thức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với quy định, thường xuyên lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức; bám sát Chỉ thị 06/CT-UBND của UBND Thành phố Hà Nội xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan “Kỷ cương - Trách nhiệm - Tận tình - Thân thiện” trên tinh thần “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc”.

Hiện tại, UBND phường đang niêm yết 205 TTHC thuộc 12 lĩnh vực theo quy định. Tiếp tục duy trì, áp dụng quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tập trung rà soát, đơn giản hóa 09 TTHC; đăng ký sáng kiến trong lĩnh vực cải cách hành chính được áp dụng triển khai có hiệu quả tại phường: “Rút ngắn thời gian giải quyết đối với thủ tục Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trong trường hợp hồ sơ đã được số hóa trên hệ thống phần mềm dichvucong.hanoi.gov.vn”. Thực hiện tốt có hiệu quả phương án phân cấp, uỷ quyền thủ tục hành chính và TTHC uỷ quyền thực hiện theo mô hình chính quyền đô thị. Thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số đều đạt 100%. Đề án 06/CP được tuyên truyền bằng nhiều hình thức, khuyến khích người dân sử dụng các sản phẩm số, dịch  vụ số, sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết các thủ tục hành chính, đặc biệt là các dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06. Triển khai có hiệu quả 05 nhóm lợi ích và 03 mô hình thí điểm đề án 06.

Trong 6 tháng đầu năm 2024: UBND phường đã phát thanh trung bình 04 lượt/ tuần, tuyên truyền và đưa lên trang thông tin điện tử của phường 102 tin, bài về công tác CCHC và các nội dung liên quan đến công tác CCHC với hơn 2.622 lượt người truy cập; trang Zalo OA 18 tin, bài với hơn 92 lượt người truy cập.

Thực hiện 17 buổi kiểm tra công vụ với các nội dung thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tại cơ quan UBND phường. Qua kiểm tra, tất cả các cán bộ, công chức, lao động hợp đồng đều chấp hành đeo thẻ đúng quy định, thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế, trang phục công sở lịch sự.

Triển khai lấy 699 phiếu đánh giá sự hài lòng của cá nhân, người đại diện tổ chức đã trực tiếp giao dịch và nhận kết quả giải quyết TTHC tại phường. Kết quả: 100% người dân hài lòng và rất hài lòng khi thực hiện giao dịch và nhận kết quả giải quyết TTHC tại phường. Không có đơn thư, phản ánh, kiến nghị của người dân về công tác CCHC, thái độ, cách làm việc của công chức phường.

Kết quả giải TTHC: Đã tiếp nhận: 2026 hồ sơ. Đã giải quyết: 2026 hồ sơ đạt 100% Trong đó: Giải quyết trước hạn: 1998/2026 đạt 98,6%; Giải quyết đúng hạn: 28/2026 đạt 1,4 %.

Để thanh toán phí lệ phí không sử dụng tiền mặt, UBND phường đã triển khai thiết lập quét mã QRCode để thanh toán phí, lệ phí trực tuyến. Từ 01/6/2024, 100% hồ sơ thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt. 100% hồ sơ thực hiện sử dụng hóa đơn điện tử.

Công tác chuyển đổi số, đề án 06: 100% cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp nhận và xử lý công việc qua phần mềm quản lý văn bản điện tử đảm bảo theo tiến độ, thời gian quy định. Trình độ ứng dụng CNTT của cán bộ, công chức cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác, thực thi công vụ gắn với CCHC, xây dựng chính quyền điện tử, thay đổi thói quen làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, tiết kiệm chi phí và thời gian, công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC.